Chăm sóc mèo

Chế độ ăn tốt cho đường tiết niệu của mèo

thuc-an-tot-cho-duong-tiet-nieu-o-meo

Mèo rất thường gặp các vấn đề về đường tiết niệu. Các vấn đề về đường tiết niệu phổ biến đến mức một thuật ngữ chung được đặt riêng cho loài: bệnh đường tiết niệu dưới ở mèo (Feline lower urinary tract diease, hay FLUTD) - chỉ một nhóm các tình trạng ảnh hưởng đến vùng bàng quang, niệu đạo của mèo và gây ra các triệu chứng tương tự nhau. Bệnh đường tiết niệu dưới ở mèo bao gồm:

    1. Viêm bàng quang vô căn ở mèo (Feline idiopathic cystitis, hay FIC)

Viêm bàng quang vô căn chiếm tỉ lệ rất lớn (55-69%) trong số mèo mắc bệnh đường tiết niệu dưới. Do tính chất không rõ nguyên nhân, FIC được xem là một tình trạng phức tạp và có khả năng bị kích thích từ nhiều yếu tố khác nhau, như stress, cơ thể phản ứng với stress theo cách bất thường, và sự tổn thương niêm mạc bàng quang.

    1. Sỏi tiết niệu (sỏi bàng quang)

Sỏi tiết niệu, hay sỏi bàng quang, chiếm khoảng 15-20% các trường hợp mắc bệnh đường tiết niệu dưới. Sỏi là sự tích tụ các khoáng chất trong nước tiểu ở dạng cứng, sau đó cọ xát vào niêm mạc bàng quang gây đau và viêm. Sỏi có thể đi từ bàng quang vào niệu đạo (ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra môi trường bên ngoài) và bị tắc nghẽn, làm đau, viêm, và ứ nước tiểu ngày càng nhiều trong bàng quang, có thể gây nguy hiểm.

    1. Nút niệu đạo

Nút niêm mạc niệu đạo (chứa chất nhầy, tinh thể trong nước tiểu, tế bào viêm và mảnh vụn niêm mạc) cũng có thể làm tắc niệu đạo. Ngoài ra, niệu đạo cũng có thể bị tắc do co thắt ở các cơ thắt niệu đạo.

Do sự phổ biến, đa dạng mức độ nguy hiểm và khả năng tái phát cao, việc kiểm soát và phòng ngừa các vấn đề về đường tiết niệu ở mèo (đặc biệt là viêm bàng quang vô căn và sỏi tiết niệu do đây 2 tình trạng thường gặp nhất) rất được chú trọng. Trong đó chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng hơn cả do đây là cách đơn giản và hiệu quả so với việc uống thuốc hay tiếp nhận các can thiệp điều trị khác. Vậy, bạn có thắc mắc thức ăn có thành phần thế nào sẽ tốt cho đường tiết niệu của mèo? Hãy cùng Tiến Thắng đọc tiếp nhé.

Phòng ngừa và điều trị sỏi tiết niệu

Sỏi tiết niệu là sự tích tụ của các khoáng chất ở dạng cứng khi nồng độ của chúng đạt mức độ quá bão hòa trong nước tiểu. Sỏi có thể được hình thành từ nhiều loại khoáng chất khác nhau, dẫn đến nhiều tên gọi khác nhau tùy theo thành phần của chúng. Ở mèo, khoảng một nửa số sỏi tiết niệu là 'struvite', trong khi đại đa số còn lại là ‘calcium oxalate’.

soi-struvite

Struvite là khoáng chất niệu được cấu thành từ NH4+ (ammonium hay amoni), Mg2+ (magnesium hay magiê) và PO43- (phosphate). Ba thành phần này thường có trong nước tiểu, và nếu ở nồng độ đủ lớn, chúng sẽ liên kết thành dạng tinh thể. Tinh thể struvite có thể tồn tại ở lượng ít trong nước tiểu và thường vô hại, cho đến khi nước tiểu bị kiềm hóa (pH > 7) và kích thích hình thành nhiều tinh thể struvite hơn, và nồng độ quá cao dẫn đến sự gắn kết các tinh thể với nhau tạo thành nút niệu đạo hay sỏi bàng quang. Do có cấu tạo từ magiê và phosphate, cũng như đặc tính cấu thành trong môi trường nước tiểu kiềm và có thể bị hòa tan trong môi trường nước tiểu axít, việc phòng ngừa và điều trị sỏi struvite ở mức độ nhẹ có được thực hiện bằng chế độ ăn giảm hàm lượng magiê và phốt pho, và axít hóa nước tiểu bằng việc giảm natri, bổ sung L-methionine, DL-methionine hay NH4Cl (ammonium chloride). Trong trường hợp sỏi struvite đã hình thành quá lớn, hoặc có nguy cơ gây tắc niệu đạo, bác sĩ thú y có thể cân nhắc chỉ định phẫu thuật để loại bỏ sỏi ngay lập tức, tránh gây nguy hiểm.

soi-caox

Calcium oxalate là muối canxi của axit oxalic, CaC2O4 hay Ca(COO)2. Tương tự như tinh thể struvite, tinh thể calcium oxalate có thể tồn tại trong nước tiểu ở lượng ít, và cũng tăng về số lượng và gắn kết thành sỏi khi gặp một số điều kiện nhất định. Tuy nhiên, khác với sỏi struvite được kích thích hình thành trong nước tiểu kiềm và có thể hòa tan trong nước tiểu axít, sỏi calcium oxalate lại có thiên hướng được tạo ra trong môi trường nước tiểu quá axít và không thể bị hòa tan bằng việc thay đổi pH nước tiểu. Mèo gặp tình trạng tăng canxi trong máu và nước tiểu cũng tăng khả năng hình thành sỏi calcium oxalate. Chế độ ăn cho mèo giúp phòng ngừa hình thành hoặc tái phát sỏi calcium oxalate sẽ giảm về lượng canxi và oxalate, cũng như kiểm soát pH nước tiểu ở khoảng trung tính (~ 6.5). Một khi sỏi calcium oxalate đã hình thành, phẫu thuật gần như là phương án duy nhất được chỉ định để loại bỏ sỏi.

Mặc dù các loại khoáng chất trong chế độ ăn có thể được gia giảm và kiểm soát, cũng như pH nước tiểu có thể được điều chỉnh trong nỗ lực phòng tránh hình thành sỏi bàng quang tối đa có thể, việc uống nước của mèo vẫn là yếu tố căn bản, rất quan trọng và không nên bị xem nhẹ. Uống nhiều nước, đặc biệt với mèo ăn thức ăn khô, giúp pha loãng nước tiểu và giảm khả năng tinh thể kết tập hình thành sỏi. Ngoài ra, trong quá trình hòa tan sỏi struvite bằng nước tiểu axít, việc kích thích uống nước nhiều và tiểu tiện nhiều cũng giúp quá trình bào mòn sỏi được diễn ra nhanh hơn. Do mèo là loài rất kén và ít uống nước, chủ nuôi cần lưu ý sở thích uống nước của mèo (cách uống, vị trí uống, thời điểm uống, loại nước uống) và cố gắng đáp ứng để mèo chịu uống nước nhiều nhất có thể. Bên cạnh việc luôn cung cấp nước sạch, có thể xen kẽ thêm thức ăn ướt (dạng patê, dạng thạch hoặc hạt khô ngâm nước ấm) hoặc thay toàn bộ bằng thức ăn ướt để mèo hấp thu thêm lượng nước qua đồ ăn một cách tự nhiên.

Phòng ngừa viêm bàng quang vô căn (FIC)

Mặc dù không bao giờ có thể ngăn ngừa hoàn toàn tình trạng FIC, nhưng chế độ ăn và việc uống nước có thể giúp giảm nguy cơ hình thành và tái phát tinh thể niệu và sỏi, từ đó tránh tình trạng sỏi cọ xát gây tổn thương niêm mạc bàng quang và thúc đẩy quá trình viêm; hay như môi trường sống ít gây căng thẳng hay stress cho mèo cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm các đợt bùng phát FIC, đặc biệt khi mèo là loại cực kỳ nhạy cảm với môi trường và rất dễ bị stress.

meo-stress

Như đã nói, chế độ ăn giảm một số loại khoáng chất có thể giúp ích trong việc giảm nguy cơ hình thành sỏi, tuy nhiên chủ nuôi cần tham khảo ý kiến bác sĩ thú y về thời gian và liều lượng sử dụng các thức ăn chuyên biệt cho đường tiết niệu để đảm bảo chế độ ăn vẫn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Bên cạnh đó, hiện nay cũng có những loại thức ăn cho mèo bổ sung thêm alpha-casozepine và L-tryptophan, là những chất có tác dụng giảm căng thẳng, đã được nghiên cứu và chứng minh hiệu quả giảm tỉ lệ tái phát FIC rõ rệt. Về tỉ lệ tái phát FIC liên quan đến lượng nước uống, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỉ lệ tái phát có thể giảm hơn một nửa ở những con mèo được cho ăn chế độ ăn có hàm lượng ẩm cao (thức ăn ướt). Điều này có nghĩa là chỉ với việc cho mèo toàn bộ ăn thức ăn ướt, chủ nuôi đã có thể giảm nguy cơ tái phát FIC ít nhất 50%.

Kết luận

Bệnh đường tiết niệu dưới ở mèo (FLUTD) là một nhóm các tình trạng ảnh hưởng đến đường tiết niệu dưới (bàng quang và niệu đạo) ở mèo. FLUTD phổ biến nhất là viêm bàng quang vô căn ở mèo (FIC), sau đó là sỏi tiết niệu (sỏi bàng quang). Mặc dù không thể phòng ngừa hoàn toàn, nhưng chế độ ăn và lượng nước uống có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa xảy ra hay tái phát bệnh đường tiết niệu. Ngoài ra, các loại thức ăn chuyên biệt dành cho đường tiết niệu của mèo có sự khác nhau về thành phần và do đó cũng khác nhau về khả năng kiểm soát, phòng ngừa và điều trị FLUTD.

Felipro Tuna Flavor (Felipro vị Cá ngừ) là sản phẩm thức ăn mới nhất đến từ nhà Vet Products Group, do Tiến Thắng phân phối độc quyền tại Việt Nam.

Bên cạnh các đặc điểm kế thừa từ Felipro vị Hải sản truyền thống, Felipro vị Cá ngừ nay có thêm các ưu điểm như

    • Bổ sung dầu cá ngừ rất giàu Omega-3 DHA, tốt cho sự phát triển của mèo
    • Tối ưu công thức và thành phần khoáng chất giúp hạn chế hình thành sỏi tiết niệu
    • Bổ sung protein thủy phân (hydrolyzed protein) cải thiện khả năng tiêu hóa thức ăn 

Với các ưu điểm trên, Felipro vị Cá ngừ giúp hạn chế xảy ra các vấn đề về đường tiết niệu ở mèo khi ăn trong thời gian dài, giúp chủ nuôi yên tâm hơn. Đừng quên để sẵn nước sạch cho mèo uống liên tục nhé!

Tham khảo thêm thông tin sản phẩm trên website tại: https://tienthangvet.vn/san-pham/cham-soc-thu-cung/felipro-tuna-flavor-thuc-an-hon-hop-hoan-chinh-ho-tro-duong-tieu-hoa-va-tiet-nieu-danh-cho-meo/

Tài liệu tham khảo:

Funaba, M., Yamate, T., Hashida, Y., Maki, K., Gotoh, K., Kaneko, M., ... & Abe, M. (2003). Effects of a high-protein diet versus dietary supplementation with ammonium chloride on struvite crystal formation in urine of clinically normal cats. American journal of veterinary research, 64(8), 1059-1064.

Funaba, Masayuki & Yamate, Takayo & Narukawa, Yukako & Gotoh, Ken & Iriki, Tsunenori & Hatano, Yoshikazu & Abe, Matanobu. (2001). Effect of Supplementation of Dry Cat Food with D,L-Methionine and Ammonium Chloride on Struvite Activity Product and Sediment in Urine. The Journal of veterinary medical science / the Japanese Society of Veterinary Science. 63. 337-9. 10.1292/jvms.63.337.

Landsberg, G., Milgram, B., Mougeot, I., Kelly, S., & de Rivera, C. (2017). Therapeutic effects of an alpha-casozepine and L-tryptophan supplemented diet on fear and anxiety in the cat. Journal of Feline Medicine and Surgery, 19(6), 594-602.

Naarden, B., & Corbee, R. J. (2020). The effect of a therapeutic urinary stress diet on the short‐term recurrence of feline idiopathic cystitis. Veterinary medicine and science, 6(1), 32-38.

Okafor, C. C., Pearl, D. L., Blois, S. L., Lefebvre, S. L., Yang, M., Lund, E. M., & Dewey, C. E. (2019). Factors associated with hematuric struvite crystalluria in cats. Journal of feline medicine and surgery, 21(10), 922-930.

https://todaysveterinarypractice.com/urology-renal-medicine/feline-struvite-calcium-oxalate-urolithiasis/

https://vcahospitals.com/know-your-pet/oxalate-bladder-stones-in-cats#:~:text=The%20first%20component%20of%20treatment,stones%20less%20likely%20to%20develop.

https://veterinarypartner.vin.com/default.aspx?pid=19239&id=4952103

https://veterinarypartner.vin.com/default.aspx?pid=19239&id=5152119

https://www.zealandiapets.com/blogs/news/what-food-is-best-for-a-cat-with-a-history-of-urinary-tract-infections#:~:text=So%2C%20if%20your%20vet%20has,and%20to%20acidify%20the%20urine.

Phạm Quốc Anh Minh

Để lại một bình luận