Bệnh ở gà

Bệnh Gumboro ở gà (IBD – Infection Bursal Disease)

bệnh gumboro ở gà

Bệnh Gumboro ở gà (Infections Bursal Disease- IBD) gây hậu quả nghiêm trọng đến kinh tế trại. Bệnh gây nhiều hậu quả đối với sức khỏe của gà và phổ biến ở nhiều trại chăn nuôi hiện nay. Mời bạn đọc tham khảo bài viết về bệnh Gumboro dưới đây.

Bệnh Gumboro trên gà là gì?

Bệnh Gumboro ở gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính chủ yếu trên gà 3-6 tuần tuổi, lây lan nhanh giữa các gà trong đàn. Bệnh tấn công vào túi Bursa, gây viêm cầu thận – viêm thận và suy giảm miễn dịch, tạo điều kiện cho các mầm bệnh kế phát xâm nhập và gây bệnh cho gà.

Tham khảo thêm: Tổng hợp các loại bệnh trên gà

Nguyên nhân gây bệnh Gumboro

Bệnh Gumboro ở gà do IBDV (Infection bursal disease virus) gây ra. IBDV thuộc họ Binaviridae là một virus RNA 2 sợi. Hiện có hai serotype được tìm thấy, nhưng serotype 1 gây bệnh cho gà dưới 6 tuần tuổi, gà lớn hơn không biểu hiện lâm sàng; Serotype 2 chỉ gây bệnh trên gà tây.

ibd virus gây bệnh gumboro ở gà

Virus này có sức đề kháng cao với hầu hết chất sát trùng và điều kiện môi trường. Trong trại bị nhiễm, virus có thể tồn tại vài tháng, trong nước, thức ăn gia súc và phân tồn tại được vài tuần.

Con đường lây lan bệnh Gumboro trên gà

IBDV rất dễ lây lan giữa các gà thông qua các cách sau đây:

  • Thức ăn, nước uống nhiễm mầm bệnh
  • Dụng cụ chăn nuôi, người chăn nuôi có nhiễm mầm bệnh
  • Ngoài ra, bọ cánh cứng Alphitobius diaperinus là loài vật trung gian mang mầm bệnh này.

Khi virus xâm nhập cơ thể chúng sẽ tấn công vào các tế bào Lympho của ống tiêu hóa, gan sau đó đi đến túi Fabricius gây nên các bệnh tích điển hình tại đây.

Triệu chứng bệnh Gumboro ở gà

Bệnh Gumboro ở gà thường xảy ra đột ngột với biểu hiện lâm sàng và tỷ lệ tử vong rất cao. Các triệu chứng lâm sàng có thể bao gồm:

  • Gà thường xuyên run rẩy, xù lông, kém ăn, mất nước, co ro
  • Gà bệnh tự quay lại mổ vào phao câu
  • Có hiện tượng tiêu chảy, phân trắng có bọt.
triệu chứng bệnh gumboro ở gà
  • Các triệu chứng thường thấy ở gà nhỏ hơn 3 tuần tuổi là tiêu chảy, chán ăn, ủ rũ, xù lông (đặc biệt là ở khu vực đầu và cổ).
gà ủ rũ khi bị gumboro

Bệnh tích bệnh Gumboro ở gà

  • Bệnh thường xảy ra từ 3 đến 6 tuần tuổi. Tuy nhiên, bệnh Gumboro ở gà cũng xuất hiện ở các gà lớn tuổi đã có túi Fabricius phát triển hoàn chỉnh (có thể thấy cả ở gà 16 tuần tuổi). Ở các gà con nhỏ hơn 3 tuần tuổi, bệnh Gumboro chỉ gây ra các triệu chứng không điển hình, nhưng ở giai đoạn này cũng đã làm tổn thương đến túi Fabricius nên hệ thống miễn dịch cũng bị suy giảm.
  • Gà chết có hiện tượng mất nước và thường thấy xuất huyết ở cơ ngực, bụng và đùi.
bệnh tích gumboro ở ngực và đùi gà
  • Thời kỉ ủ bệnh ngắn thường từ 2-3 ngày và triệu chứng đầu tiên xuất hiện sau khi bị nhiễm 2 đến 3 ngày. Bệnh tích tập trung ở túi Bursa: sau khi nhiễm 3 ngày túi Bursa tăng kích thước bề mặt phủ lớp gelatin màu vàng, bên trong có xuất huyết. Ngày thứ 4 túi Bursa tăng gấp đôi bình thường về kích thước và trọng lượng. Ngày thứ 5 túi Bursa trở lại bình thường và sau đó teo lại. Ngày thứ 8 túi Bursa có kích thước bằng 1/3 so với bình thường. Bênh trong túi có xuất huyết niêm mạc và bị bao phủ bởi một lớp chất dịch dạng keo.
bệnh tích ở túi bursa gà bị nhiễm gumboro
  • Virus IBD làm hoại tử các tế bào lympho, do đó làm tổn thương nghiêm trọng các nang bạch huyết của túi Fabricius. Triệu chứng điển hình nhất là làm viêm túi Fabricius có chứa dịch huyết thanh.
túi fabricius bị tổn thương
  • Thận bị nhiễm urate rất nặng, túi Bursa bị xuất huyết
bệnh tích ở thận và túi bursa ở gà bị gumboro
  • Xuất huyết giữa dạ dày cơ và dạ dày tuyến
gà mắc gumboro bị xuất huyết dạ dày

Cần chẩn đoán phân biệt bệnh Gumboro ở gà cần phân biệt với bệnh IB, ND, AI, ký sinh trùng đường máu do Leucocytozoon gây ra.

Điều trị bệnh Gumboro ở gà

Bệnh Gumboro do virus gây ra nên không có thuốc điều trị đặc hiệu. Các liệu pháp hỗ trợ như bổ sung vitamin C, đường glucose 2% và giải độc gan thận bằng Formula HP liều 1ml/ lít nước, cho uống liên tục 5 ngày.

formula hp giải độc gan và phục hồi chức năng gan

Phòng bệnh Gumboro ở gà

Sử dụng vaccine phòng ngừa bệnh Gumboro là một giải pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa bệnh Gumboro ở gà. Vaccine Gumboro có thể được sử dụng bằng cách bơm miệng hoặc pha nước uống.

  • Lần 1 lúc 12-14 ngày tuổi dùng vaccine có độc lực trung bình cộng như: Bursin Plus, 228E
  • Lần 2 lúc 18-20 ngày tuổi dùng vaccine có độc lực trung bình như: Bursin 2, D78,…
bursine plus phòng bệnh gumboro trên gà
vắc xin sống nhược độc bursine 2 phòng bệnh gumboro trên gà
  • Khử trùng các trại chăn nuôi thường xuyên, đặc biệt cần xử lí nghiêm ngặt đối với các trang trại bị ô nhiễm để hạn chế dịch bệnh lây lan.
thuốc sát trùng advance apa clean dùng trong trại chăn nuôi

Tại sao bệnh Gumboro ở gà do virus gây ra nhưng vẫn có khả năng làm giảm tỷ lệ chết được?

Bản chất virus gây bệnh Gumboro gây chết chỉ từ 15 – 20%, số còn lại chết do bội nhiễm. Nếu chúng ta không điều trị bệnh Gumboro thì tỷ lệ chết có thể lên đến 80 – 100$. Các nguyên nhân gây chết:

  • Do rối loạn tiêu hóa
  • Do virus xâm nhiễm tế bào B. Trong khi tế bào B lại là nơi sản sinh ra kháng thể, tăng sức đề kháng của gà. Chính vì vậy, gà càng ngày càng yếu, không có sức đề kháng và dễ bị nhiễm trùng.
  • Gà sốt cao, thiếu nước.
  • Do cơ học. Gà bị nhiễm Gumboro ốm nằm bẹp, bị những gà khỏe mạnh dẫm đạp chết.

Vì vậy, cần phải dùng Vitamin C, đường glucose 2% và các chất bổ trợ như Formual HP để giảm tỷ lệ chết của gà.

Trên đây là bài viết về bệnh Gumboro ở gà. Hi vọng những thông tin bên trên đã có thể giúp ích được nhiều cho bạn đọc.

Trả lời